Skip to content

“มังคุดคัด” เจ๊เป้า กินดิบๆ อาหารแปลกเมืองคอน มีแห่งเดียวในประเทศไทย

ชอบจุงเบย เวลาได้เปิบอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา จำได้ว่าเคยไปเจอคนขอนแก่นทำตูดเป็ดทอดขาย วันนี้ชายย้วยสุดแสนจะภูมิใจนำเสนอผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย มันคือ มันคือ … “มังคุดคัด” เด้อคับ

หน้าตาก้อแสนจะธรรมดา มีเวลาเหลือนิดหน่อยหลังจากเข้าไปกราบพระธาตุที่วัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช เดินเตร็ดเตร่ฆ่าเวลาเล่น เห็นคนมุงร้านผลไม้ซึ่งที่จิงก้อคือ มะม่วง 1 ถาด กับมังคุดเสียบไม้ 1 ถาด

ชายย้วยนั่งคุยกับ “เจ๊เป้า” แม่ค้าคนงาม เวลายิ้มก้อยิ้มหวานซะด้วย นางบอกว่าขายประจำที่นี่ มานครศรีฯ ถ้าไม่กินมังคุดคัดถือว่ายังมาไม่ถึงนครกันเลยทีเดียว

เจ๊จ้อไปพลางหยิบผลไม้ใส่ถุงไปพลาง ขายดีมากๆ มังคุดคัดไม่ได้มีพันธุ์อะไรพิเศษ ตำนานดั้งเดิมคือการขนส่งลำบากมาก มาทางรถไฟ ขนผลไม้เป็นกระสอบๆ ของดิบๆ ก็จะคัดทิ้งๆ บรรดาคนเฒ่าคนแก่พากันไปเก็บมังคุดดิบมาปอกเปลือกแล้วร้อยเชือกขาย พวงละสลึงเดียว มีหลายลูก จากนั้นมังคุดคัดก้อโดนจับเสียบไม้ อัพเกรดขึ้นมาอีกนิดหน่อย ขายไม้ละ 5 บาท

ลองคิดดูว่ามีมานานแค่ไหน เจ๊เป้าบอกว่าเกิดมาก้อเห็นคุณย่าขายแล้ว ทุกวันนี้รับมรดกตกทอดเป็นอาชีพหลัก ราคารวมเปลือกตอนนี้ กิโลละ 170-180 บาท แพงแท้ล่ะ

เจ๊เป้าขายไม้ละ 30 บาท ซื้อ 4 ไม้ ลดราคาเหลือ 100 บาท จำง่ายๆ ว่า 4 ไม้ 100 ก้อละกัน

เจ๊เป้าบอกว่า ทำไม่ง่ายนะจ๊ะ เป็นสินค้าอุตสาหะ เพราะต้องปอกเปลือก และต้องมีความชำนาญ เพราะถ้าปอกไม่เป็นจะไม่ออกมาเป็นลูกสวยงามอย่างที่เห็น ที่สำคัญเจ๊มีความไม่ธรรมดา เพราะมังคุดคัดของเจ๊เป้าได้รับรางวัลเกียรติบัตรจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้รับพร้อมกับเรื่องแห่ผ้าขึ้นธาตุทีเดียวเชียวนะ

ถ้าอยากจะเลือก เจ๊แนะนำว่าลูกไซซ์เล็กจะอมเปรี้ยวฝาด ลูกไซซ์ใหญ่จะหวานกว่าเล็กน้อย เจ๊ประจำการที่วัดทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 บ่าย 3

คนนอกพื้นที่อยากชิม เจ๊เป้ามีจัดส่งให้ด้วยอ่ะ สนนราคา 100 ลูก ราคา 1,000 บาทขาดตัว คะเนดูจากราคาเสียบไม้ ลูกใหญ่ไม้ละ 2 ลูก ลูกเล็กจะเสียบไม้ละ 3 ลูก เจ๊บอกว่าปกติขายปลีก 100 ลูก ตกราคา 1,200 บาท แต่ถ้าสั่งทีเดียว 100 ลูก ถือว่าเข้าระบบขายส่ง ลดราคาเหลือพันถ้วน แถมบริการคัดลูกสวยอีกต่างหาก

อุ๊ยตายว้ายกรี๊ด มากันเป็นคณะใหญ่ ชายย้วยรีบร้อนวิ่งขึ้นรถดันลืมถามเบอร์โทรศัพท์เจ๊เป้า แต่ไม่เป็นไร ขอแค่มาเมืองคอนจะเห็นพ่อค้าแม่ขายแบกถาดขายมังคุดคัดอยู่ทั่วไป กวักมือเรียก จ่ายเงิน แค่นี้ก้อได้ชิมของอร่อยและแปลก เด้อคับ

แหล่งที่มา https://www.technologychaoban.com/folkways/article_13183